วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เลซิติน (Lecithin) ใน LIFVEL ลิฟเวล

ในปัจจุบันมีการนำเลซิติน(lecithin) มาใช้ในทางการแพทย์ และนำมาผลิตเป็นอาหารเสริมซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากผู้ดูแลรักษาสุขภาพ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของเลซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ ช่วยบำรุงสมองป้องกันภาวะความผิดปกติของระบบประสาท เสริมสร้างการทำงานของตับ และยังลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีอีกด้วย


            หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของเลซิตินมาบ้างแล้ว แต่อาจยังไม่ทราบว่าเลซิตินเป็นสารที่พบได้ทั่วไปในอาหารประเภทนมสด ชีส เนย ไข่ เนื้อวัว ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ น้ำมันพืช สมอง ตับ ไต ข้าว แป้ง ถั่วลิสง และแครอท ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารเสริมปัจจุบันนิยมใช้เลซิตินที่สกัดจากถั่วเหลือง มากกว่าไข่แดง เนื่องจากการประหยัดต้นทุนในการผลิตมากกว่า และเลซิตินที่สกัดได้จากถั่วเหลืองมีคุณภาพดีกว่าเนื่องจากมีกรดไขมันไม่ อิ่มตัวสูงกว่านั่นเอง
          เลซิตินเป็นสารธรรมชาติที่ประกอบด้วยฟอสโฟลิปิด (phospholipid) เช่นพวกฟอสฟาติดิลโคลีน (phosphatidylcholine) ฟอสฟาติดิลเอทาโนลามีน (phosphatidylethanolamine) และฟอสฟาติดิลไลโนซิทอล (phosphatidylinositol) กรดไขมันจำเป็นและโมเลกุลของวิตามินบี 2 ชนิด ได้แก่ อิโนซิทอล (Inosital) และโคลีน (Choline) รวมอยู่ด้วย


        ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าอะเซทธิลโคลีน (Acethyl Choline) เมื่อรับประทานเลซิตินเข้าไป ร่างกายจะสังเคราะห์สารสื่อประสาทขึ้นมาจากโคลีน ส่งผลให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น มีการเรียนรู้ดีขึ้น เกิดการสร้างความทรงจำ ช่วยลดอาการของโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ และความผิดปกติของการเคลื่อนไหว เช่น Parkinson’s disease ได้ และจากการศึกษาพบว่าเลซิตินเป็นแหล่งพลังงานของสมองให้กับผู้ที่อยู่ในสภาวะ ที่มีความเครียดสูงได้อย่างดีด้วยเช่นกัน สารโคลีนในเลซิตินยังช่วยให้เซลล์ตับมีการเผาผลาญไขมันได้อย่างปกติ ลดภาวะไขมันพอกตับ อันเป็นสาเหตุให้ตับอักเสบ และโรคตับแข็ง ช่วยให้ตับการดูดซึมวิตามินบีหนึ่งเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มการดูดซึมวิตามินเอในลำไส้อีกด้วย ดังนั้นผู้ที่ต้องการบำรุงตับหรือผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำจึงควรรับประทานเลซิติน
        นอกเหนือจากนี้ โคลีนในเลซิตินยังช่วยควบคุมปริมาณฮอร์โมนวาโซเพรสซิน (vasopressin) หรือแอนติไดยูเรติก ฮอร์โมน (antidiuretic hormone) ที่ช่วยขับปัสสาวะ ควบคุมความดันโลหิต และความเข้มข้นของสารต่างๆ ในกระแสเลือดได้อีกด้วย
        ประโยชน์ของเลซิติน ยังช่วยเพิ่มกลไกการสร้างน้ำดีจากโคเลสเตอรอล โดยจะไปช่วยลดอัตราการดูดกลับของน้ำดีในลำไส้เล็ก ด้วยการดึงเอาโคเลสเตอรอลในเลือดซึ่งเป็นองค์ประกอบในการสร้างน้ำดีมาใช้ เพิ่มขึ้น การที่เลซิตินสามารถดึงโคเลสเตอรอลในเลือดมาใช้ได้นั้น เนื่องจากเลซิตินมีคุณสมบัติเป็นอีมัลซิฟายเออร์ (emulsifier) คือสามารถทำให้โมเลกุลของไขมันมีขนาดเล็กลงจนรวมเป็นเนื้อเดียวกับน้ำได้ ร่างกายจึงดูดเอาโคเลสเตอรอลมาใช้ในการสร้างน้ำดีได้ ส่งผลให้โคเลสเตอรอลในเลือดลดปริมาณลง แต่หากมีปริมาณของเลซิตินน้อยเกินไป เกิดการตกตะกอนของโคเลสเตอรอลในถุงน้ำดี เกิดเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งพบได้บ่อยในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ที่มีภาวะอ้วนและมีบุตรหลายคน และที่ทราบกันดีกว่าหากมีปริมาณโคเลสเตอรอลในเลือดสูงจะทำให้เกิดการอุดตัน ของหลอดเลือด ดังนั้นการรับประทานเลซิตินจึงเป็นการลงความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคหลอด เลือดอุดตันและโรคหัวใจได้นั่นเอง

      จากรายงานทางการแพทย์และผลการ ทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมายทำให้เราทราบว่าเลซิตินเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ และจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง การได้รับเลซิตินในปริมาณ 0.6-1 กรัมต่อวันจะช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายเป็นปกติ โดยไม่เกิดการตกค้างในร่างกายแต่อย่างใด สำหรับการเลือกรับประทานเลซิติน ควรเลือกที่มีฟอสฟาติดิลโคลีนในปริมาณสูง และเลือกเลซิตินที่สกัดจากถั่วเหลือง เพื่อให้ได้คุณประโยชน์ที่มากกว่า


    เลซิติน  126 mg มีอยู่ใน ผลิตภัณฑ์ LIFVEL  ลิฟเวล  
  
    ผลิตภัณฑ์ LIFVEL  ลิฟเวล    สามารถแก้ปัญหา โรคเบาหวานอย่างได้ผล
ปริมาณและราคา 1 ขวดบรรจุ 30 แคปซูล ราคา 1,900 บาท
   ดูข้อมูลที่   http://lifvelmir.blogspot.com
สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่ายที่
คุณ วีระชัย  ทองสา    โทร.084-6822645 , 085-0250423 lifvel
ID Line : weerachaicoffee    

อีเมล์ : weerachai.coffee@hotmail.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น